Tư vấn miễn phí: 1800.1044

Các cách tự nhiên để cân bằng nội tiết tố và bí quyết dành cho phụ nữ tiền mãn kinh từ BoniBeauty

Ngày đăng: 31-10-2019

 

cách tự nhiên để cân bằng nội tiết tố

 

Hormone có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe tinh thần, thể chất và cảm xúc của bạn. Những sứ giả hóa học này đóng vai trò chính trong việc kiểm soát sự thèm ăn, cân nặng và tâm trạng của bạn. Sự mất cân bằng nội tiết tố ngày càng trở nên trẻ hóa với lối sống hiện đại ngày nay. Một lý do khác là do tuổi tác.

Vậy có cách nào để hạn chế sự mất cân bằng nội tiết tố này không? Dưới đây là 12 cách tự nhiên để cân bằng nội tiết tố.

 

Ăn đủ chất đạm trong mỗi bữa ăn

Tiêu thụ một lượng protein đầy đủ là vô cùng quan trọng. Protein trong chế độ ăn uống cung cấp các acid amin thiết yếu cơ thể không thể tự tạo ra mà phải được tiêu thụ mỗi ngày để duy trì sức khỏe của cơ, xương và da. Ngoài ra, protein ảnh hưởng đến việc giải phóng các hormone kiểm soát sự thèm ăn và lượng thức ăn.

Để tối ưu hóa sức khỏe hormone, các chuyên gia khuyên bạn nên tiêu thụ tối thiểu 20 – 30 gram protein mỗi bữa ăn.

Điều này rất dễ thực hiện bằng cách bổ sung một khẩu phần các loại thực phẩm giàu protein vào mỗi bữa ăn.

 

Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất có thể ảnh hưởng mạnh đến sức khỏe nội tiết tố. Một lợi ích chính của tập thể dục là điều hòa đường huyết và giúp insulin làm việc hiệu quả hơn.

Insulin là một loại hormone có chức năng cho phép các tế bào lấy đường và axit amin từ máu, sau đó được sử dụng cho năng lượng và duy trì cơ bắp. Nồng độ insulin cao có liên quan đến viêm, bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Hơn nữa, chúng có liên quan đến tình trạng kháng insulin, một điều kiện trong đó các tế bào của bạn không phản ứng đúng với tín hiệu của insulin.

Trong một nghiên cứu kéo dài 24 tuần ở phụ nữ béo phì, tập thể dục làm tăng độ nhạy insulin và mức độ adiponectin của người tham gia, một loại hormone có tác dụng chống viêm và giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất.

Hoạt động thể chất cũng có thể giúp tăng mức độ hormone duy trì cơ bắp suy giảm theo tuổi tác, chẳng hạn như testosterone, IGF-1, DHEA và hormone tăng trưởng.

Đối với những người không thể thực hiện các bài tập thể dục mạnh, thì việc đi bộ thường xuyên cũng có thể làm tăng nồng độ hormone này, có khả năng cải thiện sức mạnh và chất lượng cuộc sống.

 

Hạn chế đường và thực phẩm nhiều carbohydrate

Đường và carbohydrate có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe.

Thật vậy, tránh hoặc giảm thiểu những thực phẩm này có thể là biện pháp tối ưu hóa chức năng của hormone, tránh béo phì, tiểu đường và các bệnh khác.

Chế độ ăn nhiều đường có thể làm tăng nồng độ insulin và thúc đẩy kháng insulin, đặc biệt là ở những người thừa cân và béo phì bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường. Ngược lại, tuân theo chế độ ăn ít đường có thể làm giảm nồng độ insulin ở những người thừa cân và béo phì bị tiền tiểu đường và các tình trạng kháng insulin khác như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

 

Học cách điều chỉnh cảm xúc

Căng thẳng có thể phá hủy hormone của bạn. Hai hormone chính bị ảnh hưởng bởi căng thẳng là cortisol và adrenaline.

Cortisol được gọi là "hormone căng thẳng" vì nó giúp cơ thể bạn đối phó với căng thẳng trong thời gian dài. Adrenaline là hormon "chiến đấu", nó cung cấp cho cơ thể bạn một nguồn năng lượng để đối phó với nguy hiểm ngay lập tức.

Ngày nay các hormon này  thường được kích hoạt bởi lối sống bận rộn, thường tạo áp lực lên cuộc sống của bạn.

Thật không may, căng thẳng mãn tính làm cho nồng độ cortisol liên tục tăng, có thể dẫn đến gia tăng quá mức lượng calo và tình trạng béo phì, bao gồm cả mỡ bụng tăng.

Nồng độ adrenaline tăng cao có thể gây ra huyết áp cao, nhịp tim nhanh và lo lắng. Tuy nhiên, những triệu chứng này thường khá ngắn bởi không giống như cortisol, adrenaline ít có khả năng bị tăng mãn tính.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn có thể giảm mức cortisol bằng cách thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng như thiền, yoga, mát xa và nghe nhạc thư giãn.

Cố gắng dành ít nhất 10 - 15 phút mỗi ngày cho các hoạt động giảm căng thẳng, ngay cả khi bạn không cảm thấy mình có thời gian.

 

Tiêu thụ chất béo lành mạnh

 

 

chất béo lành mạnh

 

 

Bao gồm chất béo tự nhiên chất lượng cao trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm kháng insulin và sự thèm ăn.

Triglyceride chuỗi trung bình (MCTs) là chất béo độc đáo được gan lấy trực tiếp để sử dụng làm năng lượng ngay lập tức.

Chúng đã được chứng minh là làm giảm tình trạng kháng insulin ở những người thừa cân và béo phì, cũng như ở những người mắc bệnh tiểu đường.

MCT được tìm thấy trong dầu dừa, dầu cọ và dầu MCT nguyên chất.

Chất béo sữa và chất béo không bão hòa đơn trong dầu ô liu và các loại hạt dường như cũng làm tăng độ nhạy cảm với insulin, dựa trên các nghiên cứu ở người trưởng thành khỏe mạnh và những người mắc bệnh tiểu đường, tiền tiểu đường, gan nhiễm mỡ và tăng triglyceride.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ chất béo lành mạnh trong bữa ăn sẽ kích hoạt giải phóng hormone giúp bạn cảm thấy no và thỏa mãn, bao gồm GLP-1, PYY và cholecystokinin (CCK)

Mặt khác, chất béo chuyển hóa đã được tìm thấy để thúc đẩy kháng insulin và tăng lưu trữ mỡ bụng.

Để tối ưu hóa sức khỏe hormone, tiêu thụ một nguồn chất béo lành mạnh trong mỗi bữa ăn.

 

Tránh ăn quá nhiều và bỏ bữa

Ăn quá nhiều hoặc quá ít có thể dẫn đến sự thay đổi nội tiết tố dẫn đến vấn đề cân nặng.

Ăn quá nhiều được chứng minh là làm tăng mức độ insulin và giảm độ nhạy cảm với insulin, đặc biệt là ở những người thừa cân và béo phì kháng insulin.

Mặt khác, cắt giảm lượng calo của bạn quá nhiều có thể làm tăng mức độ hormone căng thẳng cortisol, được biết đến để thúc đẩy tăng cân khi nó tăng.

Một nghiên cứu từ năm 1996 thậm chí còn cho thấy chế độ ăn rất ít calo có khả năng kích hoạt tình trạng kháng insulin ở một số người, một tác động mà bạn có thể thấy ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Nên đặt mục tiêu ăn ít nhất 1.200 calo mỗi ngày để có sức khỏe tối ưu.

 

BoniBeauty - Viên uống tăng cường nội tiết tố nữ cho phụ nữ, dành cho phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh

 

BoniBeauty chắt lọc tinh túy từ thiên nhiên với tinh dầu hoa anh thảo phối hợp cùng 13 loại thảo dược khác như mầm đậu nành, coe ba lá đỏ, đương quy, hạt maca, bạch quả... giúp tăng cường nội tiết tố nữ, cải thiện sức khỏe và sinh lý vượt trội. BoniBeauty giúp:

- Làm giảm những cơn bốc hỏa

- Làm chậm mãn kinh, kéo dài tuổi thanh xuân cho phụ nữ

- Giảm nếp nhăn, mờ nám, tăng cường độ đàn hồi và mịn màng cho làn da

- Cải thiện tình trạng khô âm đạo, tăng ham muốn tình dục

- Giải tỏa căng thẳng lo âu, giúp tăng ham muốn tình dục

----

BoniBeauty - Trẻ mãi với thời gian

 

Trên đây là một số phương pháp tự nhiên rất hữu ích để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn đọc

Đặt câu hỏi cho chuyên gia

Chuyên gia tư vấn

Đặt hàng online

BoniBeauty

360.000đ

BoniSnow

400.000đ

Báo chí nói về chúng tôi

Đăng ký nhận ưu đãi, tư vấn

Tích điểm
Tặng quà
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
Hotline: 1800 1044