Tư vấn miễn phí: 1800.1044

3 mẹo nhỏ cải thiện chứng mỏi mắt khi sử dụng màn hình nhiều

Ngày đăng: 10-03-2020

Mục lục [Ẩn]

 

Không thể phủ nhận là hầu hết chúng ta đang dành rất nhiều thời gian để nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại, máy tính. Trên thực tế, gần 1/3 số người trưởng thành ở Mỹ nói rằng họ sử dụng màn hình hơn 10 tiếng mỗi ngày.

  Vậy làm thế nào để bảo vệ mắt khỏi những nguy hại khi bắt buộc phải tiếp xúc với các thiết bị điện tử? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

Mối nguy hại từ các thiết bị điện tử đối với đôi mắt

   Trong thời đại internet hiện nay, rất nhiều công việc đòi hỏi bạn phải làm việc trên máy tính thường xuyên, mắt không được nghỉ ngơi có thể gây nên những nguy hại nghiêm trọng với đôi mắt.

 

ngồi màn hình nhiều

Làm việc trên máy tính thường xuyên khiến mắt không được nghỉ ngơi

 

     Thông thường trong khoảng 1 phút, mắt người sẽ chớp từ 12 - 18 lần, mỗi lần chớp nước mắt được tiết ra phủ lên toàn bộ mắt. Khi sử dụng máy tính do quá chăm chú nên số lần chớp mắt ít hơn bình thường dẫn đến giảm số lượng và chất lượng nước mắt phủ trên giác mạc. Hơn nữa, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử mang năng lượng cao có khả năng tác động sâu vào đáy mắt gây tổn thương võng mạc, đặc biệt là tế bào võng mạc và thủy tinh thể. Điều này vô cùng nguy hại vì tế bào võng mạc là tế bào đặc biệt trong mắt, có chức năng cung cấp dưỡng chất cho các tế bào thị giác. Sự suy giảm hoạt động của tế bào võng mạc khiến các tế bào thị giác bị cắt nguồn nuôi dưỡng. Đó chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề mờ, mỏi, nhức mắt, đặc biệt là các bệnh lý nguy hiểm ở võng mạc như thoái hóa hoàng điểm - bệnh lý có nguy cơ mù lòa rất cao.

    Kết quả của việc dành quá nhiều giờ mỗi ngày trước màn hình máy tính, ti vi, các thiết bị cầm tay, điện thoại di động… sẽ khiến mắt bạn dễ bị khô rát, mờ mắt, nhức đầu và mệt mỏi. Nhiều triệu chứng chỉ là tạm thời và sẽ giảm sau khi ngừng hoạt động máy tính hoặc sử dụng thiết bị điện tử phát ra ánh sáng. Tuy nhiên, một số người có thể tiếp tục bị giảm thị lực, chẳng hạn như nhìn mờ, ngay cả sau khi đã dừng lại làm việc với máy tính. Nếu không có các biện pháp để chăm sóc và bảo vệ đôi mắt, các triệu chứng sẽ tiếp tục tái diễn và có thể tồi tệ hơn trong tương lai.

Triệu chứng của hiện tượng suy giảm thị lực

 

suy giảm thị lực

Những triệu chứng suy giảm thị lực khi làm việc với máy tính nhiều

 

Tình trạng mỏi mắt, đau rát mắt, mờ mắt ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc

Nếu bạn không chắc chắn liệu mắt mình có đang bị suy giảm thị lực hay không, hãy kiểm tra xem liệu bạn có từng gặp phải bất kỳ vấn đề nào sau đây?

Mỏi mắt:  gây khó khăn khi bạn muốn tập trung nhìn vào các vật thể, đặc biệt là bạn khó có thể tập trung mắt khi chuyển tầm nhìn từ khoảng cách này sang khoảng cách khác

Đau rát mắt: Tệ hơn nhức mỏi là khi mắt bạn bắt đầu chuyển sang cảm thấy khó chịu, và khi tình trạng xấu thêm đi, hiện tượng khô rát sẽ xuất hiện.

Mờ mắt, tầm nhìn bị suy giảm: Các hình ảnh về những cảnh vật, thông tin bạn nhìn thấy có thể mờ dần đi ngay cả khi bạn đã cố tập trung nhìn đúng cách.

Vậy làm thế nào để bạn có thể vui vẻ (và làm công việc của mình) mà không ảnh hưởng đến thị lực? Dưới đây là ba bí quyết mà các chuyên gia cho rằng đáng để thử.

Giải pháp cho đôi mắt của bạn

Tuân thủ quy tắc 20-20-20

Một trong những cách dễ nhất để thông minh hơn một chút trong việc sử dụng màn hình là tuân thủ quy tắc 20-20-20: Hãy nghỉ giải lao 20 phút một lần để nhìn ra xa 20 feet (khoảng 6m) trong khoảng 20 giây. Không chỉ trí óc của bạn sẽ sáng suốt hơn, mà đôi mắt cũng sẽ được thả lỏng, giúp các cơ mắt được nghỉ ngơi. Cơ mắt cũng là cơ giống như những cơ khác trong cơ thể. Nếu bạn liên tục chăm chú nhìn vào một đối tượng “ở gần”, bạn đang khiến đôi mắt của bạn bị quá tải đấy.

Chớp mắt nhiều hơn

   Một bí quyết bảo vệ mắt thông minh khác đơn giản chỉ là nghĩ đến việc chớp mắt. Đúng là thoạt nghe có vẻ hơi ngớ ngẩn; chớp mắt là một trong những việc mà chúng ta không phải nghĩ đến. Nhưng khi bạn thực sự nghĩ về việc chớp mắt, bạn sẽ chớp mắt hoàn chỉnh hơn. Các bác sĩ khuyên bạn cần nhớ chạm mi mắt trên vào mi mắt dưới. Bạn sẽ nhận thấy đôi mắt khô, mỏi của mình ngay lập tức được bôi trơn và khỏe hơn.

Điều chỉnh độ sáng màn hình

   Bạn có thể điều chỉnh ánh sáng trên màn hình để làm dịu mắt hơn. Giảm độ chói của nền trên điện thoại và thay vào đó hãy bật đèn bất cứ nơi nào bạn muốn. Điều này có thể làm giảm mỏi mắt vì nó chống lại việc điện thoại là nguồn sáng duy nhất tác động đến mắt bạn.

  Việc điều chỉnh độ tương phản và kích thước các ký tự hiển thị trên smartphone cũng giúp mắt đỡ căng thẳng hơn khi xem các đoạn văn bản trên email, web, tin nhắn hoặc tài liệu.

   Nếu màn hình điện thoại thông minh của bạn không đi kèm với một lớp phủ chống phản chiếu, bạn cần phải mua thêm chúng để giúp mắt bạn an toàn hơn. Các tấm bảo vệ màn hình chống phản chiếu có giá khá rẻ và bạn có thể mua ở các cửa hàng điện thoại di động.

Đôi khi tình trạng mỏi mắt còn do thiếu ngủ, hoặc bạn có tật khúc xạ nhưng đeo kính chưa đúng số. Hãy cố gắng lấy lại giấc ngủ ngon hàng ngày đồng thời sắp xếp lịch đi khám mắt định kỳ để kiểm soát sức khỏe đôi mắt. Đây là những điều vô cùng cần thiết để bạn có đôi mắt sáng khỏe. Hy vọng thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc.

 

XEM THÊM:

Đặt câu hỏi cho chuyên gia

Chuyên gia tư vấn

Đặt hàng online

BoniBeauty

360.000đ

BoniSnow

400.000đ

khuyến mại khủng mua 2 tặng 1

Đăng ký nhận ưu đãi, tư vấn

Chuyên gia tư vấn

Hỗ trợ 24/7

Dược sĩ tư vấn

0984.464.844 - 0931.084.084

0243.766.2222 - 1800.1044

Email: botania.vn@gmail.com

Zalo: 0931 084 084

Tích điểm
Tặng quà
Khuyến mại khủng mua 2 tặng 1
Hotline: 1800 1044