Tư vấn miễn phí: 1800.1044

Các cách tự nhiên để cân bằng nội tiết tố (Phần II)

Ngày đăng: 05-11-2019

 

cách tự nhiên cân bằng nội tiết tố nữ

 

Hormone có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe tinh thần, thể chất và cảm xúc của bạn. Những sứ giả hóa học này đóng vai trò chính trong việc kiểm soát sự thèm ăn, cân nặng và tâm trạng của bạn. Sự mất cân bằng nội tiết tố ngày càng trở nên trẻ hóa với lối sống hiện đại ngày nay. Một lý do khác là do tuổi tác.

Vậy có cách nào để hạn chế sự mất cân bằng nội tiết tố này không? Dưới đây là 12 cách tự nhiên để cân bằng nội tiết tố.

 

1. Uống trà xanh

Trà xanh là một trong những đồ uống tốt nhất cho sức khỏe.Nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng trà xanh có thể làm tăng độ nhạy insulin và giảm mức insulin ở cả người khỏe mạnh và những người có tình trạng kháng insulin như béo phì.

Vì trà xanh có lợi ích sức khỏe khác và hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể cung cấp một số cải thiện về đáp ứng insulin, nên bạn có thể xem xét việc uống một đến ba cốc trà xanh mỗi ngày.

 

2. Ăn cá béo thường xuyên

Omega-3 là một axit béo không no thiết yếu cho cơ thể. Cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp và tạo ra omega-3 được, do vậy cách duy nhất để cung cấp loại axit béo này cho cơ thể là ăn các loại thực phẩm giàu omega-3. Cho đến nay, cá béo là nguồn acid béo chuỗi dài omega-3 tốt nhất.

Nghiên cứu cho thấy omega 3 có thể có tác dụng có lợi đối với sức khỏe nội tiết tố, bao gồm giảm mức độ hormone căng thẳng cortisol và adrenaline. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tăng lượng axit béo omega-3 chuỗi dài có thể làm giảm tình trạng kháng insulin liên quan đến béo phì, hội chứng buồng trứng đa nang và tiểu đường thai kỳ. Bệnh tiểu đường thai kỳ xảy ra trong thai kỳ ở những phụ nữ không bị tiểu đường trước khi mang thai. Giống như bệnh tiểu đường loại 2, nó được đặc trưng bởi tình trạng kháng insulin và tăng lượng đường trong máu .

Hãy bổ sung hai hoặc nhiều khẩu phần cá béo như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thú… mỗi tuần để có sức khỏe tối ưu.

 

3. Tăng chất lượng giấc ngủ

Giấc ngủ kém có liên quan đến sự mất cân bằng của nhiều hormone, bao gồm insulin, cortisol, leptin, ghrelin và hormone tăng trưởng.

Hơn nữa, vấn đề giấc ngủ không biểu hiện bởi số lượng giấc ngủ mà bạn có được, chất lượng giấc ngủ cũng rất quan trọng.

Bộ não của bạn cần một giấc ngủ không bị gián đoạn cho phép nó trải qua tất cả năm giai đoạn của mỗi chu kỳ giấc ngủ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với việc giải phóng hormone tăng trưởng, xảy ra chủ yếu vào ban đêm trong khi ngủ sâu.

Để duy trì cân bằng nội tiết tố tối ưu, hãy cố gắng điều chỉnh lối sống để đạt được  ít nhất bảy giờ ngủ chất lượng cao mỗi đêm.

 

4. Tránh xa đồ uống có đường

Các nghiên cứu cho thấy một lượng lớn đồ uống có đường có thể góp phần kháng insulin, đặc biệt là ở người lớn và trẻ em thừa cân và béo phì.

Tránh đồ uống có đường có thể là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để cải thiện sự cân bằng hormone.

 

5. Ăn chế độ ăn nhiều chất xơ

Chất xơ, đặc biệt là loại hòa tan, là một thành phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó làm tăng độ nhạy insulin và kích thích sản xuất hormone khiến bạn cảm thấy no và thỏa mãn.

Một nghiên cứu ở những người thừa cân và béo phì cho thấy tiêu thụ một loại chất xơ hòa tan được gọi là oligofstallose làm tăng mức PYY và tiêu thụ cellulose chất xơ không hòa tan có xu hướng tăng mức GLP-1.

Để  chống lại tình trạng kháng insulin và ăn quá nhiều, hãy đảm bảo bạn ăn thực phẩm giàu chất xơ hàng ngày.

 

6. Ăn  trứng thường xuyên hơn

Trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất trên hành tinh.

Chúng đã được chứng minh là có ảnh hưởng có lợi đến các hormone điều chỉnh lượng thức ăn, bao gồm giảm mức độ insulin và ghrelin, và tăng PYY.

Trong một nghiên cứu, đàn ông có mức ghrelin và insulin thấp hơn sau khi ăn trứng vào bữa sáng so với sau khi ăn bagel cho bữa sáng.

Hơn thế nữa, họ cảm thấy no hơn và ăn ít calo hơn trong 24 giờ tới sau khi ăn trứng.

Điều quan trọng, những tác động tích cực này đối với hormone dường như xảy ra khi mọi người ăn cả lòng đỏ trứng và lòng trắng trứng.

Chẳng hạn, một nghiên cứu khác cho thấy rằng ăn cả quả trứng như một phần của chế độ ăn low-carb làm tăng độ nhạy insulin và cải thiện một số dấu hiệu sức khỏe tim hơn chế độ ăn low-carb chỉ bao gồm lòng trắng trứng.

Hầu hết các nghiên cứu đã xem xét tác động của việc ăn trứng vào bữa sáng vì đó là khi mọi người thường tiêu thụ chúng. Tuy nhiên, những nhà máy dinh dưỡng này có thể được ăn trong bất kỳ bữa ăn nào, và trứng luộc chín là một món ăn nhẹ di động tuyệt vời.

 

Hormone của bạn có liên quan đến mọi khía cạnh của sức khỏe của bạn. Mất cân bằng nội tiết tố có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ vận dụng các biện pháp giúp cân bằng hormone một cách hiệu quả để sức khỏe ngày càng tốt  hơn.

Đặt câu hỏi cho chuyên gia

Chuyên gia tư vấn

Đặt hàng online

BoniBeauty

360.000đ

BoniSnow

400.000đ

Báo chí nói về chúng tôi

Đăng ký nhận ưu đãi, tư vấn

Tích điểm
Tặng quà
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
Hotline: 1800 1044