Tư vấn miễn phí: 1800.1044

Cẩn thận với những tác hại nguy hiểm của giày cao gót

Ngày đăng: 05-03-2020

Tác dụng của giày cao gót trong việc tôn vinh vẻ đẹp và vóc dáng luôn là điều khiến nó được chị em săn đón nhiệt tình. Hầu như đàn ông nào cũng phải "xiêu lòng" mỗi khi thấy phụ nữ mang nó. Thế nhưng, giày cao gót cũng là thủ phạm của nhiều căn bệnh khác nhau mà bạn chưa từng nghĩ đến. 

Tác hại của giày cao gót lên cơ thể

 

tác hại của giày cao gót

Giày cao gót tuy rất đẹp đấy nhưng cơ thể bạn lại không thích nó đâu.

    Theo Hiệp hội Y khoa Podective của Mỹ thống kê, có đến 81% phụ nữ cho biết họ thường xuyên thấy đau khi mang chúng. Không chỉ gây hại cho bàn chân, nó còn là tiền đề "phá hỏng" các bộ phận cơ thể này trước khi chị em kịp nhận ra:

Hông

Khi đi giày cao gót thì điều mà chị em bắt buộc phải làm đó là việc giữ thăng bằng. Lúc này, lưng dưới sẽ được đẩy ra trước khiến hông và cột sống bị biến dạng. Càng mang giày cao gót nhiều thì hông cũng phải biến đổi theo để duy trì sự cân bằng cho cơ thể. Vậy nên, nếu mang quá thường xuyên sẽ làm các cơ ở hông bị co lại rồi gây đau đớn.

Đầu gối

    Bình thường trọng lượng của cơ thể dồn hết vào bàn chân, nhưng khi đi giày cao gót thì nó sẽ bị dồn vào phần đệm phía trước (nửa đầu bàn chân). Thế nên, đầu gối của bạn cũng phải nghiêng về phía trước nhiều hơn để giữ cân bằng không bị ngã. Lâu ngày sẽ tạo tiền đề cho các bệnh như đau khớp, viêm xương khớp hay thậm chí là không thể đi lại...

Cột sống

   Thông thường thì cột sống luôn có một độ cong nhẹ để giảm áp lực lẫn chuyển động của cơ thể khi di chuyển. Nhưng khi chị em đi giày cao gót, đường cong ở nửa dưới cột sống sẽ bị phình ra, bị biến dạng và tác động tiêu cực đến sức khỏe cột sống, gây nên chứng đau lưng mãn tính, co thắt cơ và chuột rút ở lưng.

Bàn chân

 

tác hại giày cao gót lên bàn chân

Phần đệm chân là nơi chịu áp lực nhiều nhất khi chị em đi giày cao gót.

   Bình thường bàn chân của chúng ta hoạt động như một cái lò xo, giúp phân phối đều trọng lượng và chống sốc cho cơ thể khi đứng hay đi lại, làm lớp đệm cho xương khi chúng ta thực hiện những bước nện thình thịch xuống nền đất. Nhưng khi đi giày cao gót, bạn đã buộc phải ép chặt những “tuyệt tác kỹ thuật” đó vào một khuôn khổ cứng nhắc. Đi giày cao gót, bạn đã chuyển phần lớn trọng lượng cơ thể của mình vào các đốt xương ngón chân vốn rất yếu ớt.

   Gót giày càng cao, các ảnh hưởng của nó càng nặng nề. Một nghiên cứu chỉ ra rằng những đôi giày có gót cao từ 9 cm trở lên có thể khiến nửa trên của bàn chân phải chịu thêm 30% áp lực từ toàn bộ cơ thể.

   Sự dịch chuyển bất ngờ từ gót chân xuống ngón chân buộc bạn gò bàn chân và bước đi ngắt quãng. Việc đi lại cà nhắc như thế này kéo dài trong một thời gian có thể dẫn đến tổn thương xương bàn chân và các dây thần kinh (chưa kể, bạn có thể bị rộp da và quặp móng chân vào trong).

Mắt cá chân và bắp chân

    Mang giày cao gót buộc mắt cá chân của bạn uốn cong về phía trước. Động tác này sẽ hạn chế lưu thông máu trong chi dưới của bạn. Nếu bạn đi giày cao gót lâu năm, có thể dẫn đến các tĩnh mạch nổi như "dây điện”.

   Đi bộ trên giày cao gót cũng làm cứng gân gót chân và khiến bắp chân bị kéo căng. Bạn có thể làm giảm sự căng cứng này bằng cách uốn gập và massage bàn chân lúc không mang giày vào nhiều lần trong ngày.

   Theo thời gian, những tín đồ của giày cao gót có thể bị căng cơ kinh niên ở mắt cá chân và dây chằng bắp chân, khiến cho việc đi bộ trở nên đau đớn kể cả lúc mang giày đế bằng.

Lưng

   Để dễ dàng di chuyển trên một đôi giày cao gót, cột sống của bạn cần phải lắc lư theo một tư thế bất thường. Đó là một quá trình gây nhiều áp lực xuống các cơ ở thắt lưng. Kết quả là bạn sẽ đau lưng dưới.

   Như bất kỳ bộ phận khác của cơ thể, lưng bạn cũng cần được nghỉ ngơi. Nếu như bạn mang giày cao gót trong suốt một ngày, hôm sau bạn nên đi giày bệt. Và nếu muốn để dành sức khỏe cho một đêm đặc biệt, bạn đừng bao giờ đi bộ trên giày cao gót liên tục trong vài giờ.

Chọn và đi giày cao gót như thế nào?

 

chọn và đi giày cao gót như thế nào

Xoa bóp bàn chân sẽ hạn chế tình trạng tê và đau chân khi mang giày liên tục

   Nhiều người phụ nữ không thể từ bỏ niềm yêu thích đối với giày cao gót cho dù họ thừa nhận đã có nhiều vấn đề về chân xảy ra. Vậy nên, để giảm thiểu những biến chứng nghiêm trọng, bạn cần biết cách đi giày cao gót không đau chân. Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo:

  • Lựa chọn đúng size giày 

  • Đầu tư cho một đôi giày chất lượng cao

  • Chọn những đôi giày có gót to

  • Mua thêm đế lót khi mang giày cao gót

  • Chọn những đôi giày có quai hay giày cao gót hở mũi

  • Dành thời gian thư giãn bàn chân

  • Tìm kiếm điểm tựa khi di chuyển: Khi di chuyển trên những địa hình dễ té ngã, bạn nên tìm kiếm những điểm tựa chắc chắn. Chẳng hạn như vịn vào tay cầm hoặc chạm vào tường khi leo cầu thang, tránh trường hợp bị hụt gót chân hay trật mắt cá gây chấn thương.

Mong rằng qua bài viết trên, bạn sẽ thấy được ảnh hưởng của việc đi giày cao gót đến cơ thể  và đồng thời tìm được cách đi giày cao gót không đau chân phù hợp với mình. Chúc bạn luôn tự tin, xinh đẹp và khỏe mạnh cùng những đôi giày cao gót yêu thích nhé. Hy vọng thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc.

XEM THÊM:

Đặt câu hỏi cho chuyên gia

Chuyên gia tư vấn

Đặt hàng online

BoniBeauty

360.000đ

BoniSnow

400.000đ

khuyến mại khủng mua 2 tặng 1

Đăng ký nhận ưu đãi, tư vấn

Chuyên gia tư vấn

Hỗ trợ 24/7

Dược sĩ tư vấn

0984.464.844 - 0931.084.084

0243.766.2222 - 1800.1044

Email: botania.vn@gmail.com

Zalo: 0931 084 084

Tích điểm
Tặng quà
Khuyến mại khủng mua 2 tặng 1
Hotline: 1800 1044