Tư vấn miễn phí: 1800.1044

Đối phó với chứng mệt mỏi triền miên giai đoạn tiền mãn kinh

Mệt mỏi triền miên trong suốt giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh (từ khoảng 35-60 tuổi) là một triệu chứng không xa lạ. Có đến 80% phụ nữ quanh độ tuổi này thường xuyên cảm thấy mệt mỏi kể cả khi không phải làm việc vất vả. Có cách nào để phụ nữ trung niên khôi phục năng lượng và hứng khởi sống vui tươi, yêu đời?

 

Mệt mỏi ở tuổi tiền mãn kinh - mãn kinh thường do đâu?

Mệt mỏi là một tình trạng liên quan đến việc thiếu năng lượng. Nghĩa là bạn vừa cảm thấy không có hứng thú (tâm lý) và cũng không có sức lực (thể chất) để hoàn thành công việc.

 

Khi bị mắc chứng mệt mỏi mãn kinh, bạn tuy mệt nhưng lại không thực sự muốn đi ngủ và cũng không ngủ được

 

Nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng mệt mỏi thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh là do sự rối loạn và mất cân bằng nội tiết tố nữ estrogen, progesterol. Trong khi đó, các nội tiết tố đóng một vai trò trong việc điều chỉnh việc sử dụng năng lượng. Khi mức estrogen và progesterone giảm sút, mức năng lượng cũng vậy. Đây là điều dẫn đến cảm giác mệt mỏi dai dẳng.

 

Có cách nào để tìm lại năng lượng?

Đối với các trường hợp mệt mỏi nặng nề làm đảo lộn đời sống sinh hoạt và công việc, bạn có thể cần phải điều trị bằng thuốc trong thời gian dài, theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, điều quan trọng là nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa để hiểu rõ hơn về những lợi ích và những rủi ro liên quan đến các phương pháp điều trị bằng thuốc.

Nếu tình trạng mệt mỏi vẫn nằm trong tầm kiểm soát, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng có cách để quản lý và giảm bớt sự mệt mỏi ít xâm lấn nhất, đó là thay đổi lối sống.

Thực hiện theo năm lời khuyên để đánh bại mệt mỏi:

 

1. Dành thời gian tập thể dục thường xuyên

Có thể rất khó khăn để kéo mình ra khỏi giường khi bạn rất mệt mỏi, nhưng tập thể dục là một trong những giải pháp tốt nhất chấm dứt tình trạng này. Một nghiên cứu năm 2015 về phụ nữ sau mãn kinh đã cho thấy tập thể dục cường độ từ vừa phải đến cao có thể làm tăng mức năng lượng cao hơn.

Theo một nghiên cứu khác, tập thể dục có thể cải thiện: nóng bừng, giảm khí sắc, đau mãn tính và tăng chất lượng cuộc sống.

Bạn có thể đi bộ một đoạn ngắn sau giờ ăn trưa hoặc tham gia lớp học yoga về chiều. Điều quan trọng là tìm một thứ gì đó mà bạn thực sự cảm thấy thích và có thể làm thường xuyên, lâu dài. Nếu bạn chọn một hoạt động mà bạn không thích hoặc không thể tìm thấy thời gian để làm thường xuyên, hãy thử cái gì khác.

Bạn có thể biến tập thể dục thành một thói quen nếu bạn thích nó.

 

2. Tập thói quen ngủ tốt

Một thói quen ngủ tốt có thể khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng. Cố gắng đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm trong ngày ngay cả vào cuối tuần. Tránh dùng chất kích thích như caffein và rượu trước khi ngủ.

Bạn có thể thiết lập một quy trình trước khi ngủ để chuẩn bị cho một giấc ngủ tốt nhất là tắm vòi sen ấm hoặc bồn tắm, tránh sử dụng điện thoại thông minh và máy tính gần thời gian ngủ.

Trong giai đoạn này, bạn có thể hay gặp những cơn bốc hỏa, nóng bừng vào ban đêm. Vì vậy, hãy giữ cho nhiệt độ phòng ngủ của bạn mát mẻ phù hợp với sự dao động nhiệt độ tự nhiên của cơ thể ban đêm. Các chuyên gia nói rằng nhiệt độ lý tưởng cho một giấc ngủ ngon là khoảng 20-25 độ C.

 

3. Thiền

Stress làm tiêu tốn năng lượng và làm giấc ngủ của bạn bị ngắt quãng bạn. Một cách để đánh bại căng thẳng là thiền. Hãy thử thực hành một trong những hình thức cơ bản phổ biến nhất của thiền là ngồi niệm ở một nơi yên tĩnh và nhắm mắt lại, tập trung vào hơi thở.

Nếu bạn gặp khó khăn khi ngồi yên, hãy thử yoga hoặc tai chi, kết hợp tập thể dục với thiền để khai thác lợi ích của cả hai phương pháp này.

 

Khi những tư tưởng tiêu cực cố gắng nhập tâm trí của bạn, hãy tập nhẹ nhàng xua đẩy nó đi bằng cách tập hít sâu và thở ra từ từ để làm sạch tâm trí.

 

4. Giảm cân

Thừa cân ở tuổi trung niên làm các triệu chứng khó chịu trong giai đoạn tiền mãn kinh- mãn kinh nặng nề hơn. Cũng có nghĩa là mức độ và tần suất những cơn mệt mỏi sẽ nhiều hơn nếu cân nặng của bạn vượt quá mức hợp lý.

Ăn một bữa tối no quá gần giờ đi ngủ có thể khiến bạn cảm thấy khó ngủ. Các bữa ăn no cũng góp phần làm ợ nóng, có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Ăn một phần thức ăn lành mạnh hơn là lựa chọn tốt cho dù bạn ở độ tuổi nào.

 

5. Lựa chọn thảo dược giúp bổ sung nội tiết tố nữ cho cơ thể

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học, cơ thể ở độ tuổi tiền mãn kinh - mãn kinh thực sự cần đến sự trợ giúp của rất nhiều dưỡng chất khác. Tự nhiên có nhiều thảo dược giúp bổ sung và cân bằng nội tiết tố nữ như tinh dầu hoa anh thảo, isoflavon từ mầm đậu nành, trinh nữ Châu Âu, đương quy, tỳ giải, cỏ ba lá đỏ, black cohosh, maca,...

 

 

Đặt câu hỏi cho chuyên gia

Chuyên gia tư vấn

Đặt hàng online

BoniBeauty

360.000đ

BoniSnow

400.000đ

Đăng ký nhận ưu đãi, tư vấn

Tích điểm
Tặng quà
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
Hotline: 1800 1044