Cầm Kỳ Thi Họa Là Gì? Giải Nghĩa Thành Ngữ Cầm Kỳ Thi Họa
Cầm Kỳ thi họa là gì? Bắt nguồn từ một thành ngữ Trung Quốc – Cẩm Kỳ Thi Họa (琴棋书画 – Qín qí shū huà), người Việt cổ đã đổi chữ “thu” (书 shū) thành chữ “thị” (诗 shī) để phù hợp. Văn hóa Việt Nam, thi đỗ khoa bảng đã trở thành một câu tục ngữ khá phổ biến trong đời sống hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của câu tục ngữ này, mời các bạn đọc tiếp bài viết để xem câu tục ngữ này có gì thú vị nhé.
Cầm kỳ thi họa là gì?
Thi đỗ: (tinh thông mọi thứ) được hiểu đơn giản là người thông thạo đàn, cờ, viết thư, làm thơ, vẽ tranh. Người xưa thường dựa vào học lực “thi đỗ đạt sơn” của một người để phân biệt người đó có tài hay không, “bậc hiền hay quân tử”, “bình dân hay bất tài”.
Thư pháp bảo trì kỳ 琴棋书画 qín qí shū huà
Tổ chức kỳ thi vẽ nghĩa là gì? Đây là một thành ngữ tiếng Hán được người Việt sử dụng khá phổ biến trong đời sống hiện nay. Tuy nhiên, có một điểm mà ông cha ta khi đưa thành ngữ này vào thực tế đã thay đổi một chút so với nguyên bản để phù hợp với người Việt Nam hơn. Trong tiếng Hán, thành ngữ này được viết là 琴棋书画 qín qí shū huà, nếu chuyển âm sang Hán Việt của nó sẽ là “kiều ký thư pháp”. “Thư” ở đây là thư pháp, một nét văn hóa đặc sắc của người Hán. Nhưng khác với người Hán, người Việt chúng ta sử dụng bảng chữ cái Latinh nên các bô lão đã đổi chữ “thu” (书 shū) thành “thị” (诗 shī) cho phù hợp hơn, đồng thời nhấn mạnh sự tự trọng. nghệ thuật thơ ca của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay. Tuy nhiên, trong bài viết này, tôi sẽ luôn để nguyên thành ngữ gốc Hán, đó là 琴棋书画 qín qí shū huà.
Cầm kỳ thi họa (琴棋詩畫) gồm các chữ:
Cần (琴) có nghĩa là giỏi chơi đàn.
Kỳ (棋) giỏi đánh cờ.
Thi (詩) biết làm thơ.
Họa (畫) là hình vẽ.
Cầm (琴) – ý nghĩa của việc nắm giữ
“Không có ngôn ngữ nào nhẹ nhàng và im lặng hơn ngôn ngữ của thơ ca
Không có giai điệu nào nồng nàn hơn giọng ca sâu lắng…”
Âm nhạc giúp tâm hồn thư thái, sống lạc quan yêu đời và để làm được điều này thì cần phải được những nghệ nhân tài hoa hay những mỹ nhân cổ trang mới có thể chơi được những bản nhạc
Thời xưa có bài “Hứa Tử dẫn” rất nổi tiếng. Bài hát này kể từ khi một vị hoàng đế trị vì đến năm thứ 15, ông vô cùng lo lắng thiên hạ sẽ không yên nên rất buồn, một đêm trong giấc mơ, ông nhìn thấy một nơi là thổ địa của Hứa Tử Quốc. một nơi để sống thoải mái, dễ chịu không chạy theo dục vọng của con người, không đúng sai, không tranh giành. Khi tỉnh dậy, ông nhận ra cách trị quốc cũng giống như ở Hoa Tử Quốc, từ đó thiên hạ thay đổi. “Hoa Tử Dẫn” ca ngợi thế giới hòa bình và những con người không màng danh lợi.
Người Hứa Tử Quốc không tham lam, cũng không tham sống nên không ham tranh đấu. Nó là lĩnh vực của người tu luyện, cho nên tu luyện cổ cầm cũng là một loại tu luyện. Nho gia thích chơi đàn, đàn tam thập lục được coi là quân tử, trong khi Nho gia cho rằng đàn tam thập lục có thể mang Đạo, giống như đức hạnh, có thể khai sáng trí tuệ, tĩnh tâm và thiền định. Các đạo sĩ yêu thích đàn piano vì nó là thứ có thể giúp tu tâm dưỡng tánh.
Kỳ (棋) – Đời người như bàn cờ
Trong một ván cờ, bộ não của chúng ta sẽ được đưa vào trạng thái làm việc, thường xuyên suy nghĩ để đưa ra những nước cờ sắc bén, thú vị, từ đó kích thích hưng phấn, chống trì trệ, uể oải, nâng cao khả năng tập trung và tư duy logic. Luật chơi cờ vây đơn giản nhưng vô cùng biến hóa, bàn cờ tượng trưng cho vũ trụ, điểm giữa tượng trưng cho trung tâm của vũ trụ, ba trăm sáu mươi điểm tượng trưng cho ba trăm sáu mươi ngày của lịch cũ, quân cờ đen trắng tượng trưng cho sự thay đổi của ngày và đêm, bốn góc của bảng tượng trưng cho bốn mùa trong năm. Từ một bàn cờ nhỏ tượng trưng cho một ngôi sao vũ trụ, 19 hàng cờ trải ra khắp nơi, rất rõ ràng, bao la. Từ bên trong bàn cờ, có thể tiến vào không gian vô hạn. Trong lịch sử có rất nhiều bậc hiền nhân có thể nhìn ra sự biến hóa của thiên tượng, vạn vật từ ván cờ. Ví dụ, Gia Cát Lượng thời Tam Quốc đã viết trong “Đi Cổ Ca”: “Trời như hình tròn, đất như bàn cờ”.
Hơn nữa, lúc chơi cờ cũng là lúc tinh thần con người được thả vào trạng thái thanh thản, thoát khỏi những lo toan thường nhật.
Vì vậy, những người chơi cờ giỏi sẽ có cách suy nghĩ thông minh và chính xác hơn trong công việc và sẽ giúp họ thư thái và bình tĩnh hơn trong mọi việc của cuộc sống.
Thi (詩), Họa (畫)
Thi (詩) có nghĩa là thơ. Dù ở bất kỳ thời đại nào, quốc gia nào, tinh hoa của nghệ thuật luôn phải hài hòa giữa “hình thức và tinh thần”, nếu vô thần thì nghệ thuật sẽ mất đi linh hồn và tinh thần.
Vào thời cổ đại, khi Thương Hiệt lần đầu tiên phát minh ra chữ viết, ông đã chỉ cho mọi người thấy linh hồn của chữ viết, và sau đó nhiều thế hệ, mọi người đã phát minh ra cái gọi là nghệ thuật thư pháp. văn bản một hình thức đẹp hơn của thực thể. Người viết thư pháp giỏi chú trọng đến “phí độ”, nó đòi hỏi một thời gian dài rèn luyện, người viết thư pháp phải có nội hàm, tâm hồn và văn hóa. Chính vì vậy mà người xưa có câu “Xem chữ như thấy người”.
Họa (畫) nghĩa là gì?
Vẽ (畫) có nghĩa là vẽ, nói cách khác, một ngôn ngữ để truyền đạt ý tưởng của nghệ sĩ bằng cách vẽ các tác phẩm sử dụng các kỹ thuật và phương pháp của nghệ sĩ. Dụng cụ vẽ tranh truyền thống bao gồm cọ, mực, bột màu, giấy khổ lớn, v.v. Các bức tranh xưa thường được vẽ theo lối thư pháp, đường nét có thể thẳng hoặc mềm mại, trong trẻo hoặc trang nhã, cũng có thể thể hiện
Thi và Hòa vốn dĩ có chung mục tiêu, đều chú trọng ngoại hình và tính cách giống nhau. Một họa sĩ giỏi có thể làm cho mọi người và đồ vật trở nên sống động một cách sống động nhất. Người xưa ca tụng tranh thường có câu: “Trong thơ có họa, trong họa có thơ”. Thơ ca, hội họa cũng hé lộ cho ta hơi thở của cuộc sống đời thường.
Thời Bắc Tề, có Tào Trọng Dật giỏi vẽ Phật Bồ tát, nét vẽ mềm mại như lụa, như từ trong nước ra, nên được xưng tụng là “Thần y Tào Hải”. . .
Đời Đường còn có Ngộ Đạo Tứ Hòa thượng là “Đệ Nhất Đại Thánh” (đương đại thánh nhân), ông còn có tài vẽ tượng Phật, tiên nữ và vũ trụ bao la, lối hành văn trong sáng, tao nhã. Trang phục của các nhân vật trong tranh của anh dường như tung bay trong gió, từng nếp gấp cũng được vẽ tỉ mỉ nên được khen là “Dũng nương nương”.
Nhà thư pháp nổi tiếng Gu Khai Chi, thường được coi là cha đẻ của hội họa Trung Quốc.
Từ đó, chúng ta có thể hiểu được văn hóa Thần truyền với hàm ý sâu sắc. Trên thực tế, tất cả các nghệ thuật chính thống đều chứa đựng những chân lý sâu sắc của vũ trụ, truyền cảm hứng cho mọi người tận hưởng cuộc sống và hoàn thiện lý tưởng đạo đức của họ, khám phá thế giới của Thần và Phật, theo đuổi cảnh tượng cao siêu.
Giải nghĩa thành ngữ cầm kỳ thi họa
Ý nghĩa câu thành ngữ
Thư pháp bảo trì kỳ 琴棋书画 qín qí shū huà
琴 qín: 琴 qín trong 弹琴 quan qín, nghĩa là chơi, chơi.
– 棋 qí: 棋 qí trong 围棋 wéi qí, có nghĩa là đánh cờ, đánh cờ.
– 书 shū: 书 shū trong 书法 shū fǎ, nghĩa là thư pháp, chữ viết.
– 画 huà: 画 huà trong 绘画 huì huà, có nghĩa là bức vẽ, bức vẽ.
琴棋书画 qín qí shū huà tượng trưng cho 4 thú vui tao nhã của người xưa: đánh đàn, đánh cờ, viết thư pháp và vẽ tranh. Bốn sở thích này được coi là kỹ năng tu thân mà trí thức thời xưa (bao gồm cả Khuê Các hoặc công chúa con nhà quyền quý) nên nắm vững, đồng thời người xưa cũng lấy những tiêu chí này để chứng tỏ mình. sự chuyên cần trau dồi văn hóa, nghệ thuật của một người.
Hoa tuyết và gió trăng
Một ham muốn tình dục không đạt yêu cầu
Ký đơn đặt hàng
đối thủ
Nguồn gốc của thành ngữ
Thành ngữ “cầm kỳ thi họa” được Tôn Quang Hiến (đời Tống) ghi vào quyển 5 của cuốn “Bắc mộng minh nguyệt”, nguyên văn như sau: “唐高测,彭州人。聪明博识”. “Tang lễ, péngzhōu ren. Congmíng boshì, wénhén zonghéng. Zhìyú tiānwén luishǔ, qín qí shūhuà, thangdí howuqín, lǜ liáng cháo zhūyìzhī liú.”. Dịch là “Tao Trác, Bành Châu Nhân, thông minh, học rộng, hiểu biết rộng, nét bút ngang dọc, nhưng nếu liệt kê từng thứ thiên văn, thi họa, thi đàn, sáo, cầm thì so sánh ngang bằng Chu Di Lượng triều đại”.
Từ việc này, dần dần cụm 4 chữ 琴棋书画 cầm kỳ thi họa trở thành một thành ngữ cố định, chỉ người tài giỏi, kiến thức rộng trên nhiều lĩnh vực, đa tài và được ứng dụng cho đến ngày nay
Trên đây là bài viết về câu tục ngữ “Cẩm kỳ thi họa”, qua bài này ta thấy được câu “Cẩm thi” hay và tuyệt vời, xứng đáng với nghệ thuật thần kì mà người xưa để lại.Qua đó ta có thể hiểu được thế nào là Cầm Thi và hiểu văn hóa Thần truyền với hàm ý sâu sắc. Trên thực tế, tất cả các môn nghệ thuật chính thống đều chứa đựng chân lý sâu sắc của vũ trụ, truyền cảm hứng cho con người tận hưởng cuộc sống, hoàn thiện lý tưởng đạo đức và khám phá thế giới.